วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

แอปเปิ้ล

          








          แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่คนทั่วโลกนิยมบริโภค เพราะแอปเปิ้ลทนทานต่อการขนส่ง เก็บไว้ได้นานจึงเดนิทางไปได้ทั่วโลก ที่สำคัญแอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่มีสีสันชวนรับประทาน เนื้อสัมผัสกรอบ รสชาติอร่อย กินได้ง่าย มีกลิ่นหอม ราคาไม่แพง และมีคุณค่าทางโภชนาการ ที่สำคัญคือไม่ทำให้อ้วน แอปเปิ้ลจึงได้ชื่อว่าเป็น "ราชาแห่งผลไม้ลดน้ำหนัก"


          ถ้าเปรียบเทียบแอปเปิ้ลเขียวกับแอปเปิ้ลแดง พบว่า คุณค่าทางโภชนาการไม่แตกต่างกันมากนัก แต่แอปเปิ้ลแดงมีปริมาณสารแอนโทไซยานิน ที่มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าแอปเปิ้ลเขียว แอปเปิ้ลให้พลังงานที่ค่อนข้างต่ำแหล่งพลังงานของแอปเปิ้ล คือ น้ำตาลฟรักโทสซึ่งเป็นน้ำตาลที่เปลี่ยนไปเป็นพลังงานอย่างช้า ๆ ในร่างกาย ช่วยให้ไม่รู้สึกหิว อิ่มนาน ผลที่ตามมาคือ ระดับน้ำตาลในเลือดจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ จึงเหมาะสำหรับคนเป็นเบาหวาน




          เปลือกและเนื้อของแอปเปิ้ลมีเพกทิน ซึ่งเป็นใยอาหารชนิดละลายน้ำได้ช่วยเพิ่มกากใยในทางเดินอาหาร ทำให้อวัยวะในทางเดินอาหารทำงานเป็นปกติ เพิ่มประสิทธิภาพในการขับถ่าย ช่วยป้องกันท้องผูก ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ และยังช่วยขับโคเลสเตอรอลไม่ให้ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย

          การกินแอปเปิ้ลให้ได้ประโยชน์สูงสุด ก็คือกินแอปเปิ้ลสดและกินทั้งเปลือก แต่ควรล้างให้สะอาดก่อน หากเบื่อที่จะกินแอปเปิ้ลสด ก็ให้นำแอปเปิ้ลไปปั่นเป็นเครื่องดื่มก็ได้ หรือนำแอปเปิ้ลไปเป็นส่วนประกอบของอาหาร ก็จะทำให้ได้อาหารที่หลากหลายมากขึ้น



      แอปเปิ้ล ผลไม้ยอดนิยม นอกจากรูปร่างจะน่ารับประทานแล้ว ยังมีประโยชน์มากมายอีกด้วย แอปเปิ้ลในท้องตลาดมีอยู่หลายสี แต่ละสีก็มีประโยชน์แตกต่างกัน

    หลายคนไม่ชอบทานเปลือกแอปเปิ้ล ซึ่งนั่นผิดมหันต์ เพราะจะทำให้คุณค่าจากสารอาหารที่จะได้รับจากผลไม้ชนิดนี้ ลดลงไปอย่างมาก ประโยชน์ของแอปเปิ้ลที่คุณควรรู้มีดังต่อไปนี้
แอปเปิ้ลที่เห็นตามท้องตลาด มีทั้งเปลือกสีแดง สีชมพู สีเขียว และสีเหลือง แตกต่างกันไปตามแต่ละสายพันธุ์ แต่เนื้อข้างในก็เหมือนกันคือ เป็นเนื้อทรายละเอียดสีขาวนวล ทราบไหมว่า เมื่อรับประทานแอปเปิ้ลโดยไม่ปอกเปลือก 1 ผล จะได้รับพลังงานประมาณ 80 กิโลแคลอรี่ มีวิตามินบี 6 เท่ากับ 0.1 มิลลิกรัม และวิตามินซีมากถึง 7.9 มิลลิกรัม
       นอกจากนั้นยังมีสารเบต้าแคโรทีน และเส้นใยไฟเบอร์ ช่วยในเรื่องของการบำรุงหัวใจ ลดคอเลสเตอรอล ลดความดัน ควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ และฆ่าเชื้อไวรัส 

      แต่ถ้าปอกเปลือกปริมาณสารอาหารดังกล่าวก็จะลดลงไปด้วย มีความเชื่อของฝรั่งกล่าวไว้ว่า การรับประทานแอปเปิ้ลวันละผล ช่วยให้ห่างไกลหมอได้ โดยแอปเปิ้ลแต่ละสีก็มีประโยชน์ต่างกันดังนี้


     แอปเปิ้ลแดง มีจุดเด่นที่ดีต่อสุขภาพคือมีสารแอนตี้ออกซิแดนต์มากที่สุด และยังมีสารอิลาสตินและคอลลาเจนที่ดีต่อสุขภาพผิวด้วย
     แอปเปิ้ลสีชมพู มีสารฟิโนลิกมากที่สุดในบรรดาแอปเปิ้ลด้วยกัน ซึ่งสารนี้ช่วยยับยั้งการเกิดฝ้าและชะลอความแก่ นอกจากนั้นยังมีฟลาโวนอยด์ที่ช่วยเพิ่มการดูดซึมวิตามินซี ทำให้ผนังหลอดเลือดฝอยแข็งแรง ลดการอักเสบ ลดไข้ รวมทั้งช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟันได้อีกด้วย
     แอปเปิ้ลสีเหลือง มีประโยชน์ต่างจากสีอื่นๆ โดยมีสารเควอร์ซิตินที่ช่วยลดความเสี่ยง ต่อการเกิดโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ และต้อกระจก
     แอปเปิ้ลสีเขียว มีรสเปรี้ยวอมหวาน ช่วยในเรื่องการควบคุมน้ำหนักได้ดี เพราะการกินแอปเปิ้ลสีเขียวนอกจากจะได้รับน้ำตาลน้อยแล้ว ยังมีอิลาสตินและคอลลาเจนที่ช่วยให้ผิวแข็งแรงและยืดหยุ่นได้ดีอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น